Tuesday, December 5, 2017

Nồi IP (Instant Pot 8QT): Bánh Tét Đậu Xanh

 

Nguyên liệu:
(Công thức dưới đây cho 7 đòn bánh tét đường kính khoảng 2.5 inches, dài khoảng 6 inches)
3 pound nếp
1 pound đậu xanh không vỏ
1.5 pound thịt ba chỉ
1.5 lon nước cốt dừa 14 oz
2 củ hành hương
Muối, đường, tiêu xay, bột súp gà hiệu Granulated Chicken Flavor Soup Base Mix
2 xâp lá chuối đông lạnh (1 gói 1 pound)
Dây cột bánh




Chuẩn bị:
Thịt xắt thành 7 miếng, dài khoảng 6 inches, cạnh 1 inch. Ướp vào thịt 1 muỗng cà phê muối + 1 muỗng canh đường + 1 muỗng cà phê bột súp gà + 0.5 muỗng cà phê tiêu + hành hương đâm nhuyễn. Đậy kín thịt, để trong tủ lạnh khoảng 8 giờ đồng hồ cho thịt thấm gia vị.

Đậu xanh vo sạch cho đến khi hết nước vàng, ngâm đậu trong nước nóng khoảng 2 tiếng đồng hồ cho đậu nở. Sau khi đậu nở, hấp hoặc nấu vừa chín. Cho vào đậu 1 muỗng cà phê muối  + 1 muỗng canh đường, trộn đều, chia đậu thành 7 phần đều nhau. (Có thể để đậu sống, không cần nấu chín. Nếu để đậu sống để gói bánh thì ngâm đậu qua đêm, trước khi gói cho gia vị vào trộn đều)

Nếp vo sạch cho đến khi nước trong, ngâm nếp trong nước khoảng 8 tiếng, trút nếp ra rổ, để ráo nước. Cho nếp vào một chảo lớn, cho vào chảo 3 muỗng cà phê muối + nước cốt dừa. Bắt chảo lên bếp, để lửa vừa, xào cho đên khi nước cốt dừa thấm hết vô nếp, khoảng 3 phút. Tắt lửa. Chia nếp thành 7 phần đều nhau.

(Lưu ý: nếu là loại nếp mới thì không cần ngâm, nếp cũ thì nên ngâm. Còn nếu không biết chắc cũ hay mới thì ngâm luôn cho bảo đảm! :) )

Lá chuối cắt thành 21 miếng vuông cạnh khoảng 13 inch, 28 miếng dài 8 inch, ngang 2.5 inch, rửa sạch, để ráo nước

Dây cột cắt dài 100 inches

Gói bánh:
Để 1 miếng lá lên bàn, sớ lá nằm dọc, bề lá có màu xanh đậm hướng xuống dưới. Bên trên để 1 miếng lá sớ nằm ngang. Trên cùng là 1 lá sớ nằm dọc, bề lá có màu xanh đậm hướng lên trên để khi nấu xong, bánh có màu xanh tự nhiên của lá.






Cho nếp lên lá, dàn đều, canh sao cho bề cao của nếp vừa khoảng 7 inches, bề ngang khoảng 9 inches, kế đến cho đậu xanh, thịt lên trên, gói bánh lại cho vuông vức, cột chặt.

Nấu bánh:

Sắp lá chuối vô nồi để khi nấu bánh không bị khét, sắp bánh vào nồi IP.



Cho nước lạnh vào nồi đến mức Maximum (nước sẽ không ngập bánh).
Sử dụng chức năng Manual, nấu bánh ở High Pressure, 120 phút. Sau khi nấu xong, tắt nồi bánh, để thêm 1 tiếng đồng hồ nữa mới mở nồi vớt bánh ra, xả lại nước ấm. Treo bánh lên cho đến khi bánh vừa nguội là dùng được.







Bánh tét có nước cốt dừa nên không giữ được lâu, nên bảo quản bánh trong tủ lạnh sau khi bánh nguội hẳn.



Tham khảo cách gói bánh ở đây:
https://www.facebook.com/plugins/video.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fjudy.tran.1840%2Fvideos%2F10155962754452375%2F&show_text=1&width=560

1 comment: