Saturday, November 9, 2013

Gỏi Cuốn


Nguyên Liệu:
(Cho khoảng 16 cuốn gỏi)

24 con tôm không đầu size 31-35
1/2 pound thịt ba rọi hoặc thịt nạc vai
1/4 củ hành tây
1/2 pound bún nhỏ
1 xấp bánh tráng dẻo loại để cuốn gỏi cuốn

Rau thơm, giá, hẹ, xà lách, dưa leo, ngò (tùy theo khẩu vị)
1/4 cup đậu phộng

Tương ăn phở
Bơ đậu phộng

Muối, đường

Chuẩn Bị:
Tôm rửa sạch, lột vỏ, rút sợi chỉ đen trên lưng tôm. Ướp vào tôm 2 muỗng cà phê đường + 2/3 muỗng cà phê muối. Đậy tôm kín, cho vào tủ lạnh để vài giờ cho tôm được dai.
Thịt rửa sạch, để ráo nước
Đậu phộng rang vàng, bóc vỏ, đâm hơi nát
Rau thơm, giá, hẹ, xà lách, dưa leo, ngò rửa sạch, để ráo nước
Củ hành tây xắt lát dày khoảng 1cm



Cách pha tương
Trong một nồi nhỏ, cho vào 1 cup tương ăn phở + 1 cup bơ đậu phộng + 3.5 cup nước + 3 muỗng canh đường. Bắt nồi lên bếp, để lửa vừa, khuấy nhẹ tay cho đến khi hỗn hợp tương sôi đều. Tắt lửa.



Cách luộc tôm, thịt
Bắt một nồi nhỏ lên bếp, để lửa lớn, cho vào 2 cup nước + 2 muỗng cà phê muối + 3 muỗng cà phê đường. Nước sôi, cho thịt vào, khi nước sôi trở lại, hớt bọt cho nước trong, cho củ hành tây vào nồi nước luộc thịt cho thịt được thơm. Đậy nắp nồi hở hở, để lửa nhỏ, luộc khoảng 30 phút thì thịt chín. Vớt thịt ra dĩa.

Để lửa nồi nước luộc thịt ở mức cao nhất, khi nước sôi, cho tôm vào, luộc khoảng 2 phút, khi nước vừa sôi, vớt tôm ra dĩa. Nước luộc tôm thịt để dành nấu món khác.


Chờ tôm thịt nguội bớt. Xắt thịt lát mòng thành 32 miếng đều nhau. Tôm lạng làm đôi theo chiều dài con tôm.



Cách luộc bún
Cho khoảng 2 lít nước vào nồi, bắt lên bếp, để lửa lớn. Nước sôi, cho bún vào trộn đều nhẹ tay, khi bún sôi trở lại, hạ lửa nhỏ, để 5 phút. Sau đó tắt bếp, đậy nắp nồi bún, để thêm 5 phút nữa.
Trút bún ra rổ, xả lại nước lạnh vài dạo, để ráo nước.

Cách cuốn gỏi cuốn
Sắp tôm, thịt, bún, rau, bánh tráng ra bàn



Cho nước ấm vào một thau lớn, lấy một miếng bánh tráng nhúng vào thau nước, lấy ra liền, để bánh tráng lên dĩa, sắp rau, bún, thịt, tôm lên miếng bánh tráng, cuốn lại cho chặt




Gỏi cuốn ăn liền cùng với tương, dưa chua, đậu phộng, ớt. Nếu muốn giữ gỏi cuốn được lâu thì gói từng cuốn gỏi cuốn trong bao ny lông đậy đồ ăn. Tuy nhiên gỏi cuốn nên ăn trong vòng 6 tiếng sau khi cuốn.





No comments:

Post a Comment