Monday, August 29, 2016

Bánh Dẻo Nhân Đậu Xanh Sầu Riêng


Nguyên Liệu:
(Công thức dưới đây làm được 15 chiếc bánh dẻo cho loại khuôn 200 gram)

Nhân đậu xanh sầu riêng
14 oz đậu xanh không vỏ
1/2 muỗng cà phê muối
1 cup đường cát trắng
2/3 cup dầu ăn
1 muỗng canh bột mì (all purpose flour)
2 muỗng canh bột nếp chín
Vài múi sầu riêng
Đậu xanh rửa sạch cho đến khi hết nước vàng, ngâm vài tiếng đồng hồ hoặc qua đêm cho đậu nở. Cho đậu + 1/2 muỗng cà phê muối vào nồi, chế nước cho sâm sấp mặt đậu, nấu lửa lớn cho đến khi đậu sôi, hạ lửa nhỏ, nấu thêm khoảng 30 phút thì đậu mềm.
Cho đậu + 1 cúp đường + sầu riêng vào máy xay thịt hoặc máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Cho hỗn hợp đậu vào chảo không dính, cho vào chảo đậu 1/3 cup dầu ăn, sên lửa vừa cho đến khi đậu ngấm đều đường và dầu (khoảng 15 phút). 


Trộn chung bột nếp chín + 1/3 cup dầu ăn, cho hỗn hợp bột vào chảo, kế tiếp cho bột mì, sên thêm khoảng 10 phút cho đến khi đậu quyện thành một khối dẻo mịn. Tắt lửa, để đậu nguội, chia đậu thành 15 phần đều nhau, vò viên tròn, mỗi viên khoảng 70 gram.
Vỏ bánh
4 cup đường cát trắng
4 cup nước lọc
1 muỗng canh nước chanh tươi
1 muỗng cà phê nước hoa bưởi (có thể gia giảm theo khẩu vị)
3 muỗng cà phê dầu ăn hoặc shortening nấu chảy trong microwave khoảng 50 giây
700g - 800g bột nếp chín (tùy hiệu bột)
Nửa chén bột nếp chín để làm bột áo



Cách thắng nước đường
Quậy tan 4 cup đường với 4 cup nước lọc. Sau khi đường tan, bắt lên bếp nấu lửa lớn, khi nước đường bắt đầu sôi, hạ lửa trung bình, để sôi tiếp 15 phút, sau đó cho nước cốt chanh vào, mở lửa lớn cho nước đường sôi bùng lên rồi tắt lửa để nước đường thật nguội. Không quậy nước đường trong suốt thời gian nấu để tránh tình trạng bị lại đường.

Cách trộn bột
Sau khi nước đường nguội hẳn, cho nước hoa bưởi và dầu ăn hoặc shortening nấu chảy vào, sau đó cho từ từ bột vào trộn đều cho đến khi hết bột (có thể dùng tay hoặc máy trộn để trộn). Bột lúc này rất nhão. Đậy bột lại để khoảng từ 2 tiếng đến qua một đêm thì bột sẽ nở ra và đặc lại. Khi bột đã nở, chia bột ra thành 15 phần đều nhau, mỗi phần có trọng lượng khoảng 150 gram.




Cách đóng bánh
Cho nửa chén bột nếp chín để làm bột áo vào một tô lớn, rắc bột vào khuôn để khi đóng bánh không bị dính, rắc một ít bột lên bàn cán bánh.



Cho một viên bột vào tô bột áo, lăn đều, sau đó cho ra bàn cán mỏng vừa đủ lớn để bao vừa viên nhân. Cho viên nhân vào giữa, kéo bột để bọc kín viên nhân, vo tròn, sau đó cho vào khuôn, bề láng nằm dưới, ấn đều cho bột bánh vào trong hết kẻ hở của khuôn, nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn.

 

Bánh để qua ngày hôm sau ăn sẽ ngon hơn. Bánh có màu trắng tinh hay trắng ngà ngà tùy thuộc vào hiệu bột.




No comments:

Post a Comment