Friday, April 27, 2012

Bánh Lọt

Nguyên Liệu:
2 muỗng canh vôi đỏ hoặc trắng (red limestone hoặc white limestone)
1/2 cup bột gạo
3/4 cup bột năng
Mùi lá dứa, màu lá dứa
1 thau nước đá lạnh, càng lạnh càng tốt
Dụng cụ nghiền khoai tây (potato ricer) (có thể mua trên Amazon)


1 muỗng canh = 1 muỗng tablespoon
1 muỗng cà phê = 1 muỗng teaspoon




Cách làm:
Cho vôi vào trong 1 cái thau, cho vào 6 cups nước, quậy đều, chờ khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ cho vôi lắng xuống. Sau đó lượt lấy 3 3/4 cup (nhớ làm nhẹ tay đừng cho vôi chạy theo, nếu vôi chạy theo thì có thể khi ăn bánh lọt sẽ thấy sạm sạm như có cát, hoặc bị ngộ độc không chừng! Mình chưa thử nên chưa biết!)
Cho bột vào trong 1 cái nồi, cho 3 3/4 cup nước vôi vào, quậy cho bột tan, cho muối, mùi lá dứa, màu lá dứa vào. Bắt nồi bột lên bếp, lửa vừa, quậy từ từ liên tục cho đến khi bột sôi già (khoảng từ 7 đến 10 phút). Tắt lửa,  bắt nồi bột khỏi bếp.
Nếu bột chưa chín tới thì bánh lọt sẽ bị bở.




Múc bột vào dụng cụ nghiền khoai tây cho bột cao khoảng 1 inch, ép xuống thao nước đá lạnh, nên dùng thao lớn, khi ép để cái dụng cụ nghiền khoai tây vào trong thao nước thì khi ép bánh lọt, bánh lọt không dính lại với nhau. 







Bánh lọt làm xong nên ăn trong ngày với nước đường và nước cốt dừa, để qua ngày sau bột bị nở, bánh sẽ hết ngon. 

Cách thắng nước đường: Cho 2 cúp đường và 3 cúp nước lên bếp, đun sôi cho đường tan, sau đó để lửa nhỏ, đậy nắp khoảng 30 phút cho đường hơi sánh.

Cách thắng nước cốt dừa: Cho 1 lon nước cốt dừa (14oz) vào nồi, cho vào 5 muỗng cà phê đường và 1/4 muỗng cà phê muối, nấu sôi.

Phần vôi và nước vôi còn dư cho vào một cái keo, để tủ lạnh để khi nào cần thì đem ra dùng tiếp, đến khi nào quậy lên mà thấy vôi không còn ra nước đục thì mới đem bỏ. 


7 comments:

  1. Ss Vân oi ! Minh lam banh lot bang voi nhu vay banh lot cua minh co dai hong ? E cam on

    ReplyDelete
  2. Mình ăn thấy dai. Nhưng sau này mình mua bịch bột bánh lọt hiệu Hương Xưa của Mikko về làm không hà, khỏi mất công pha bột, cũng không cần nước vôi. :)

    ReplyDelete
  3. Chi oi, mua cai khuon banh lot xinh xinh o dau vay?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái đó gọi là potato ricer, amazon hay ebay có bán, mình mua cái đó khoảng $13.
      http://www.ebay.com/itm/New-RSVP-Potato-Ricer-Food-Press-Baby-Food-Fruit-Applesauce-Spaetzle-Mash-Puree-/231141296765?pt=Kitchen_Tools_Gadgets&hash=item35d1184a7d

      Delete
  4. Chi oi, mua cai khuon banh lot xinh xinh o dau vay?

    ReplyDelete
  5. Chị ơi e muốn mua khuôn này quá mà ko biết mua thế nào ạ.

    ReplyDelete
  6. Bạn có thể mua trên eBay, http://www.ebay.com/itm/New-RSVP-Potato-Ricer-Food-Press-Baby-Food-Fruit-Applesauce-Spaetzle-Mash-Puree-/231141296765?pt=Kitchen_Tools_Gadgets&hash=item35d1184a7d

    ReplyDelete