Tuesday, May 22, 2012

Hủ Tiếu Chay

Hủ Tiếu Chay

                                                                                     
                                                                          * HƯƠNG DJANGO


A.   Nguyên liệu :  ( 4 phần ăn)
                *    1 gói hủ tiếu khô sợi Medium ( nếu có hủ tiếu tươi càng tốt)
    • 1 cây chả lụa chay
    • 2 cây mì căn chiên vàng
    • 1 cây tàu hủ ky hình xoắn ốc ( với nhân nấm đông cô và đậu hủ) đã chế biến sẵn. ( không có cũng được – vì chỉ tìm thấy ở các thành phố lớn)
    • 1 hôp đậu hủ sả chiên.
    • Các loai rau củ: Tất cả trái cây nào như lê, táo… đang có sẵn trong nhà không tươi, mới nhưng còn ăn đươc đều có thể nấu thành nước dùng cho ngọt.
    • Củ cải trắng  ( 2)
    • Củ sắn ( 1)
    • Su non.(1)
    • Cà rốt (Carrot) ( 2)
·         Cải bách thảo ( 6 lá) - 
( Có thể thêm vào vài cây Cải Baby Bokchoy, 1 loai cải Đài Loan, tại VN goi là Cải Thìa, nếu muốn, để phần trình bày thêm phần bắt mắt.)
    • 1 lon nấm rơm đen nguyên búp  ( hiệu Dynasty – whole pelled, Straw Mushrooms – 15 oz =425g) ở các chợ Á Đông
*    2 lon soup chay ( vegetable broth, khoảng 14oz=411g)  
    • 1 lon bắp non
    • 2 cây tỏi tây ( củ poireau = leek )
    • Ngò
    • Cần tàu
    • Gia vị thông thường: đường, muối, tiêu, bôt nêm chay, dầu ăn Canola, và 1 miếng đường phèn nhỏ.

  1. Cách làm:
1.    Hủ tiếu: Luôc vừa đủ chín, đừng để quá lâu trên bếp để giữ đươc chất dai của bánh. Xả lại nước lạnh, cho vào 1 muỗng dầu ăn, xốc đều cho khỏi dính.Để nguội.
2.    Nước dùng:
Cho tất cả các loai rau củ như lê, táo, củ sắn, trái su, củ cải trắng cắt miếng lớn cho vào xoong, đổ ngập nước
( khoảng 2/3 gallon hoăc 3 lít. Lượng nước nhiều ít tùy theo số lượng của rau củ ), nấu đô nửa giờ để lấy chất ngọt  cho nước lèo, nhớ nêm vào chút muối, miếng đường phèn. ( Carrot bỏ vào ở giai đoạn sau để giữ cho nước lèo đươc trong).
Sau đó, vớt ra, bỏ xác, lọc lấy nước trong, cho lên bếp trở lại. Nước vừa sôi, đổ 2 lon nước soup chay (vegetable broth) vào.
Carrot xắt miếng vừa ăn, ( nếu tỉa hoa càng tốt), bắp non & nấm rơm rửa sạch để không nghe mùi lon, được ướp tất cả với chút tiêu, muối, bột nêm chay cho thấm, đươc xào qua trước khi bỏ vào nồi nước dùng.
     Khoảng 15 phút sau, khi các vât liêu trên vừa chín tới, bỏ cọng cải bách thảo đã đươc cắt xéo trước, phần lá sau cùng. Sôi bùng trở lại, nêm nếm cho vừa ăn với bột nêm chay, đường, muối.( Đăc biệt không nêm bằng xì dầu sẽ làm chua, và đuc nước. Tô hủ tiếu chay ngon hay dở, phần nước lèo chiếm một vai trò quan trọng). Nhớ nhanh tay điều chỉnh lửa low heat để rau còn giữ đươc vị giòn, ngọt.
 3.  Hỗn hợp: đậu hủ, mì căn, chả lụa, tàu hủ ky ( đươc làm   song hành trong lúc nấu nước lèo)  
Mì căn xé sợi lớn, tất cả nguyên liệu còn lại xắt miếng vừa ăn, ướp với chút tiêu, muối và 1/2 leek băm nhuyễn ( chỉ lấy phần trắng, bỏ phần lá xanh) rồi xào cho thấm dậy mùi thơm. Để riêng.
(Lưu ý: Hỗn hợp này tươi đã đươc chế biến sẵn, chỉ cần thêm ít gia vi cho đậm đà)

4.    ½ Leek còn lại phi vàng để rắc lên trên tô hủ tiếu
5.    Trình bày.
      Sắp hủ tiếu vào tô, warm up với microwave từ  30 giây  đến 1 phút  tùy theo tô lớn, nhỏ.
      Xếp hỗn hơp đậu hủ, tàu hủ ky, chả chay, mì căn lên trên  mặt. Chan nước lèo với đầy đủ rau củ.( carrot, nấm rơm, bắp non, cải bách thảo cọng và lá). Để lên vài cọng ngò, và cần tàu cắt khúc vừa ăn với màu xanh mát đẹp mắt, hương vi nhẹ nhàng, cũng như đừng quên rải leek phi vàng cho thêm phần hấp dẫn.
Ăn  nóng với xì dầu và ớt xắt khoanh.
( Không dùng với salad và giá như hủ tiếu mặn, sẽ lạc điệu, nhạt nhẽo.
Cũng như đôi khi, có người cho thêm hoành thánh chiên, hoăc ít đậu phông rang giã nhỏ, nhưng theo tại hạ, dù có dậm vào chút hương vị lạ miêng, nhưng hoành thánh chiên chỉ dùng cho Mì hoành thánh, và đậu phộng rang cho Mì Quảng thì mới đúng bài bản)


 C  Thành phẩm:
Hủ tiếu mềm nhưng vẫn còn độ dai dai. Vị ngọt thanh của nước lèo, chất thơm dòn của rau củ, nét đậm đà của hỗn hợp đậu hủ ram, điểm nhẹ vài cọng ngò và cần tàu xanh.với mùi hương leek chấy như một bức tranh thủy mạc trong nghệ thuật ẩm thưc, nhen thêm bếp lửa ấm gia đình cho đoàn viên, hạnh phúc.



Notes:
 * Recipe này thuần túy là một món chay tịnh. Không dùng Ngũ Vị Tân là 5 món gia vi có mùi cay nồng, mà nhà Phật kiêng cử: hành ( cách thông), hẹ (từ thông), tỏi (đại toán), kiệu ( lan thông), nén ( hương cừ)
 * Rau ngò ta, và sả luôn được dùng trong thức ăn tai các chùa, không thuôc ngũ vi tân của nhà Phật.
 * Recipe có vẻ chi tiết nhưng khi áp dung không mất nhiều thời gian, vì đã cố gắng với phương cách giản dị, tiên lợi, nhanh chóng nhất. (Hỗn hơp đâu hủ, tàu hủ ky, mì căn, chả lụa chay… đã đươc chế biến sẵn. Cũng như chúng ta không phải trần hủ tiếu trong xoong từng tô một, mà khi luộc vẫn giữ đươc thơm ngon.)
 Tuy nhiên, nếu quý vị nào cần Nấu Ăn Express, có thể dùng chỉ Vegetable Broth với số lương nhiều hơn để nấu nước lèo, không phải hầm rau củ lấy nước ngọt cũng đươc. Kết quả, cũng không khác nhau bao nhiêu. Vẫn thanh đạm và đầy chất bổ dưỡng.
 * Recipe chỉ có tính cách tham khảo đươc chuyển đến từ người đi trước. Không nhất thiết phải rập khuôn. Tùy theo khẩu vi của từng gia đình có thể thay đối, biến chế số lương nhiều ít, và đô mặn, lạt sao cho phù hợp.
* Recipe như một chút kỷ niệm với các còm sĩ yêu bếp núc trong Ngoc Lan ‘s Blog


HƯƠNG DJANGO
March 14,2012.

1 comment: