Thursday, August 16, 2012

Gà Sốt Chua Ngọt (Sweet and Sour Chicken)



Nguyên Liệu:
2 pounds thịt ức gà không da không xương
5 tép tỏi, lột vỏ, đâm nhuyễn (hoặc 1 muỗng cà phê tỏi bột)
Bột chiên tôm hiệu con voi
Muối, đường, tiêu, bột ngọt, dầu mè, bột súp gà
Dầu ăn

Nước Sốt:
½ cup ketchup
1 muỗng cà phê  nước tương
¼ cup dấm gạo
¾ cup đường
¾ cup nước cam hoặc nước khóm
3 muỗng canh bột bắp quậy tan với nước cam hoặc nước khóm
1/2 muỗng cà phê muối

1 muỗng canh = 1 muỗng tablespoon
1 muỗng cà phê = 1 muỗng teaspoon



Cách Làm:
Thịt gà xắt miếng vừa ăn (cỡ bằng lóng tay), ướp vào thịt gà tỏi, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, để vài giờ đồng hồ cho thịt gà thấm gia vị.

Bột chiên tôm pha theo chỉ dẫn trong gói bột, cho thêm 1 muỗng cà phê bột súp gà, 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê dầu mè. Nếu không có bột soup gà, có thể thay thế bằng 1/2 muỗng cà phê muối + 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

Nếu không có sẵn bột chiên tôm, có thể pha bột theo công thức sau: 1/2 cup bột mì, 1/2 cup bột bắp, 1 muỗng cà phê baking powder, 1 muỗng cà phê baking soda, 2/3 cup nước lạnh, 1 muỗng cà phê bột súp gà, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng dầu mè.


Làm nước sốt: bắt nồi nhỏ lên bếp, cho tất cả nguyên liệu làm nước sốt vào, để lửa vừa, khuấy đều tay cho đến khi nước sốt sôi đều, tắt lửa, để hơi nguội.



Bắt chảo dầu lên bếp, cho dầu vào cao khoảng 2 lóng tay. Cho một ít thịt gà vào tô bột đã pha sẵn, trộn đều cho thịt gà thấm đều bột, dầu nóng, cho từng miếng thịt gà đã tẩm bột vào chiên, khoảng 7 phút thì thịt chín, vớt ra dĩa có lót giấy để cho ráo dầu.

Khi ăn, cho vừa đủ nước sốt vào thịt gà, lắc đều cho thịt gà thấm nước sốt, món này ăn với cơm nóng rất ngon.