Friday, October 19, 2012

Bánh Mì Ngọt Nhân Ca Dé (Custard)





Nguyên Liệu: 
Cho khoảng 20 chiếc bánh cỡ vừa

Vỏ bánh
1 cup sửa tươi hâm khoảng 50 giây trong microwave
3 tablespoons unsalted butter, nhiệt độ phòng, cắt thành miếng 1/2 inch
4 tablespoons butter flavor shortening
2 trứng gà lớn
1 teaspoon muối
1/2 hoặc 2/3 cup đường
3 3/4 cup bột mì làm bánh mì (bread flour) (510g)
Men bánh mì (yeast) 2 teaspoons

Nhân Ca Dé (Custard)
Làm với sữa tươi
Cách 1: một hộp vanilla pudding powder, pha theo cách chỉ dẫn trên hộp nhưng bớt lượng sữa lại chỉ còn 1/2 cho nhân được đặc.
Cách 2:
1 1/2 cup sữa tươi hoặc half and half
2/3 cup đường
3 lòng đỏ trứng gà
1 lòng trắng
1/4 cup bột bắp
2 muỗng súp butter
2 muỗng cà phê (teaspoon) vanilla extract
Trong một cái nồi nhỏ, đánh trứng và đường cho đều, sau đó cho 1 cup sữa vào, phần sữa còn lại quậy chung với bột bắp cho tan, sau đó cho tiếp vào nồi, bắt lên bếp, quậy đều tay đến khi hỗn hợp trứng sôi và đông lại, bắt khỏi bếp, cho vanilla và butter vào trộn đều, để nguội.

Làm với nước cốt dừa
1 lon nước cốt dừa 14 oz
1 cup đường cát trắng
2 muỗng soup sữa đặc
4 lòng đỏ hột gà
1/3 cup bột năng
2 muỗng cà phê (teaspoon) vanilla extract
2 muỗng súp butter
Cách làm tương tự như Cách 2 ở phần trên.

Cách làm

Nhồi bột bằng máy làm bánh mì (bread machine)
Cho nguyên liệu theo thứ tự ở trên vào máy làm bánh mì, chọn chế độ 'Dough', để cho máy tự động nhồi và ủ bột (khoảng 90 phút)

Nhồi bột bằng tay hoặc bằng máy nhồi bột
Cho men vào sữa ấm khoảng 110 độ F, để khoảng 15 phút cho men nổi lợn cợn
Trong một cái thau, trộn chung bột, đường, muối cho đều, sau đó cho butter và trứng gà vào, sau đó rưới từ từ hỗn hợp sữa và men vào, nhồi đều đến khi bột mịn, không còn dính tay, khoảng 20 phút. Sau đó đậy bột lại, ủ ở chổ ấm cho đến khi bột nở gấp đôi. Có thể vặn lò nướng khoảng 2 phút, sau đó tắt lò và cho bột vào ủ.

Bước kế tiếp áp dụng chung cho cả 2 cách nhồi bột
Sau khi bột nở gấp đôi, đấm vài cái cho bột xẹp xuống, chia bột làm 20 viên bằng nhau, vo tròn, để bột nghỉ khoảng 15 phút. Lấy từng viên bột để lên bàn có rắc bột áo, cán bột thành miếng mỏng khoảng 5 mm, cho nhân vào giữa, vê tròn miếng bột lại, để vào khay nướng, tiếp tục cho đến hết phần bột còn lại, mỗi viên bột nên để cách nhau khoảng một inch vì bột sẽ nổi thêm lần hai. Cho khay bột vào nơi ấm, kín gió cho bột nở thêm khoảng 2/3.

Vặn lò nướng ở nhiệt độ 375 độ F, khi nhiệt độ trong lò đạt được 375 độ F, cho từng khay bánh vào nướng khoảng 10 phút thì bánh chín. Đem bánh ra khỏi lò, phết bơ lên trên, để nguội.

Nếu muốn làm bánh mì ngọt không nhân thì sau khi bột nở lần thứ nhất, chia bột ra thành từng viên nhỏ, vê tròn và cho vào khuôn, để mỗi viên bột cách nhau khoảng 1/2 inch, ủ lần thứ hai cho đến khi bột nở thêm khoảng 2/3. Cách nướng giống như trên, tuy nhiên khi bánh chín thì sẽ dính lại với nhau, bánh dày và không rời riêng từng cái như bánh có nhân.


2 comments:

  1. Em đã làm thử những công thức tìm kiếm được trên web sau 2 hay 3 lần thất bại vô tình tìm được công thức của chị post em đã làm thử và thành công.Em cám ơn chị đã chia sẽ công thức làm bánh mì ngọt. Xin phép chị cho em được post tên chị trên FB của em. Chúc chị và gia đình chị luôn dồi dào sức khỏe và hạnh phúc

    ReplyDelete