Thursday, May 30, 2013

Máy Làm Bánh Mì


Có lần người chị đến nhà tui chơi, nhìn thấy tui làm bánh tiêu, chỉ nói ‘Chị không thể hình dung là mình có thể làm những món ăn này ở nhà!’. Có lẽ không chỉ riêng gì chị tui có suy nghĩ như vậy. Ngày xưa nhìn thấy mấy chú người Hoa đẩy xe đi bán bánh tiêu, bánh bò, dầu cháo quẩy, hoặc khi cầm một cái bánh mì ngọt thơm lừng mua ở góc đường Phú Thọ, ít có ai nghĩ đến là mình có thể tự làm được những món ăn này, vì nó đòi hỏi phải có những ‘bí mật gia truyền’ thì mới làm được!

Khi qua đến Mỹ, ngoại trừ được sống ở những nơi có đông người Việt nam, ở những vùng khác, muốn có cái bánh bò bánh tiêu ăn thì phải chờ đến cuối tuần, lái xe cả một hai tiếng đồng hồ đến những chợ á châu, họa may mua được vài dĩa bánh cũ, chứ còn bánh mới ra lò thì chỉ thấy trong mơ!

Nhưng mất cái này thì được cái kia, có lẽ vì lý do đó mà càng ngày càng có nhiều chị em nội trợ trở nên giỏi giang hơn, biết học hỏi tập tành làm món này món kia nhiều hơn, nhất là những món ăn mà nơi mình ở không có bán hoặc có bán mà không được ngon.

Thực ra, để làm những món ăn có liên quan đến bột mì, sử dụng men, nhồi ủ bột như các loại bánh mì ngọt mặn với những loại nhân khác nhau, hoặc bánh tiêu, dầu cháo quẩy không khó. Tuy nhiên, nó đòi hỏi người làm bánh phải biết cách nhồi và ủ bột. Nếu bột nhồi không đủ thời gian hoặc nhiệt độ ủ không đúng thì bánh làm ra sẽ bị chai bị hư. Làm bánh hư một vài lần thì sẽ khiến nhiều chị em nản chí không tiếp tục làm nữa.

Để giúp khắc phục tình trạng đó, những nhà sản xuất dụng cụ làm bếp đã chế ra chiếc máy làm bánh mì vừa nhỏ gọn vừa tiện lợi, lại rất phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Máy làm bánh mì có nhiều hiệu với nhiều loại khác nhau. Trong đó, có máy của Cusinart, giá trung bình khoảng 70 đô la, với đầy đủ chức năng như nhồi bột, ủ bột, và nướng bánh. 


Nếu trong nhà có một chiếc máy làm bánh mì với những vật liệu thông thường như bột mì, men,sữa tươi, bơ, đường, muối thì chị em sẽ có thể làm ra được rất nhiều thứ bánh nóng dòn để ăn bất cứ lúc nào, mà không cần đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức để làm. Thí dụ như muốn làm dầu cháo quẩy, chỉ cần cho nước, muối, đường, bột nổi, bột mì, men nâu vô máy, bấm nút, để đó cho máy tự động nhồi và ủ bột, đến khi máy báo hiệu đã xong, chị em chỉ cần đem bột ra khỏi máy, cắt thành từng miếng nhỏ và cho vô chảo dầu chiên, vậy là có ngay một dĩa bánh dầu cháo quẩy nóng hổi vừa thổi vừa ăn, ngon không thua gì bánh quẩy mua ở ngoài tiệm!




3 comments:

  1. Chị Vân ơi! cho em hỏi, em mua máy làm bánh mì giống y hệt như máy của chị, nhưng mà trên máy chỉ có thể bấm ON?OFF thôi, nút Dough không bấm vô được. vậy em cứ cho bột vào, rồi bấm On, để một tiếng rưỡi được không chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Máy của mình thì bấm nút Menu, bấm đến khi nào nó ngưng ở số 8 (Dough) thì mình ngưng, sau đó bấm nút Start/Stop.
      Còn máy của Phương có thể là máy mới hơn. Phương thử làm như vậy, bấm nút Menu coi số có nhảy không, số của Dough thì ngưng, sau đó bấm nút ON/OFF.
      Phương có thể cho mình cái model number của cái máy rồi mình tim cách hướng dẫn coi nó nói sao.
      Email của mình là nguyenthingocvan2000@yahoo.com.

      Delete
  2. Ahh..Em hiểu rồi, hihi...em hok biết làm sao để bấm tới chữ dough, nên bấm On lun, sau khi nghe 6 tiếng bíp, em lấy cục bột ra, nó chai ngắt :( chọi u đầu lun chị ơi^^
    Giờ em hiểu rồi, mai em làm lại. Thanks chị nhiều!!! :D

    ReplyDelete