Thursday, September 12, 2013

Bánh Mì Ổ


Nguyên Liệu:
(Công thức dưới đây làm được khoảng 8 ổ bánh mì loại 100g)

320 ml nước ấm (khoảng 110 độ F)
23 gram butter lạt
1 muỗng cà phê muối
1 muỗng canh đường
500 gram bột mì (bread flour)
3 muỗng cà phê men nâu (hiệu Red Star, Active Dry Yeast, có bán trong Costco)



Cách Làm:
Lần lượt cho tất cả nguyên liệu vào thố của máy làm bánh mì, bấm nút Dough, để cho máy tự động nhồi và ủ bột (khoảng 1 tiếng 30 phút)



Sau khi bột được nhồi và ủ xong, cho bột ra bàn đã có rắc sẵn bột áo, ấn cho bột xẹp xuống. Chia bột ra 8 phần đều nhau, mỗi phần khoảng 105 gram.



Lăn từng viên bột cho bột tròn đều, lần lượt làm cho hết 8 viên bột. Để bột nghỉ 5 phút.




Để một viên bột xuống bàn đã rắc sẵn bột áo, dùng cây cán bột cán cho bột mỏng ra khoảng 5 mm, dài 20 cm, ngang 13 cm. Cuộn miếng bột lại theo chiều ngang thành hình dạng ổ bánh mì, se hai đầu cho nhọn, sắp bột vào vĩ nướng bánh có rắc sẵn bột cornmeal.











Ủ bột ở nơi có nhiệt độ khoảng 90 độ, chờ cho đến khi bột nở gấp đôi mới bắt đầu nướng bánh.

Vặn lò lên nhiệt độ 450 độ F, lò nóng, dùng dao lam cắt một đường dài trên mỗi ổ bánh, sâu khoảng 5mm, xịt nước đều lên bánh, cho ngay vào lò nướng, nướng khoảng 17 đến 20 phút thì bánh chín. Đem bánh ra khỏi lò ngay sau khi nướng.

Lưu ý: dao lam dùng để cắt bánh đóng vai trò quan trọng trong việc làm bánh mì, dao phải thật bén, khi cắt bánh nên cắt một đường đều tay, tránh để cho bột bị xẹp trong khi cắt bánh.











6 comments:

  1. Wow...chị giỏi quá...Nhìn ngon như bánh mì bán ở chợ..Chỉ tiếc là em ko có máy đánh bột chứ ko em cũng làm thử...Nhìn chị làm em mê quá đi..

    ReplyDelete
  2. Chi oi..thay chi lam em ham qua...Muon thu lam co duoc ko? NHung em ko co may, neu em nhoi bot bang tay thi co duoc ko chi? Thanks chi..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sương nhồi bột bằng tay cũng được, nhồi xong tìm chổ nào có nhiệt độ ấm để ủ bột. Hoặc là mở lò nướng ở nhiệt độ 150 đồ, cho nó chạy nóng lên khoảng 3 phút sau đó tắt lò, cho thau bột vô ủ.

      Mới tập làm thì sương làm bánh mì ngọt không nhân, chừng nào làm được thì mới nên làm đến bánh mì ổ.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Dạ...thanks chị...Vậy em sẽ tập làm bánh mì ngọt ko nhân rồi qua làm bánh mì ổ...Em sẽ cố gắng làm rồi báo kết quả cho chị biết nghen...Thanks again chị and have a great day chị

      Delete
  3. Co oi! co gioi qua! con rat thich lam banh mi nhung con ko biet mua may nao de make dough! co co the post hinh cai may make dough do duoc ko? cam on co rat nhieu!
    Mong Khanh!

    ReplyDelete