Monday, December 2, 2013

Chè Trôi Nước



Nguyên Liệu
(Công thức dưới đây làm đươc khoảng 20 viên chè trôi nước cỡ vừa)

1 bịch bột nếp 1 pound 

6 oz đậu xanh cà (1/2 gói)
1 củ gừng bằng 2 ngón tay, gọt vỏ, bào mỏng hoặc đập dập
Mè trắng rang vàng
1 lon nước cốt dừa
1 muỗng canh bột bắp khuấy đều với 3 muỗng canh nước lạnh

Đường vàng, muối, dầu ăn, bột súp gà hiệu Granulated Chicken Flavor Soup Base Mix



Chuẩn bị:

Nhân bánh:
Đậu xanh vo sạch cho hết nước vàng, ngâm nước qua đêm cho đậu nở
Sau khi đậu nở, cho đậu xanh vào nồi, chế nước vào cho sâm sấp mặt đậu, bắt lên bếp, để lửa lớn. Khi đậu sôi đều, hạ lửa nhỏ nhất, đậy nắp, nấu khoảng từ 20 đến 30 phút cho đậu thật mềm và vừa khô nước.
Cho đậu vào máy, xay nhuyễn.



Bắt chảo lên bếp, để lửa vừa, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, cho đậu vào trộn đều, nêm một muỗng canh bột súp gà, 1 muỗng canh đường. Trộn khoảng 5 phút cho đậu thấm đều gia vị. Để đậu hơi nguôi, chia thành 20 phần đều nhau, vo tròn.

Vỏ bánh:
Cho nếp + 1/2 muỗng cà phê muối + 1 muỗng canh dầu ăn vào một thau lớn, cho 450 ml nước ấm vào thau bột, nhồi khoảng 5 phút cho bột mịn. Để bột nghỉ 10 phút. Sau đó vo thành từng viên lớn khoảng gấp rưỡi hoặc gấp đôi viên nhân, tùy theo muốn ăn nhân nhiều hay ít.







Nấu nước đường:
Trong một nồi lớn, cho vào 1.5 cup đường  + 3 đến 4 cup nước + gừng + 1/2 muỗng cà phê muối vào , bắt lên bếp, để lửa lớn, nấu sôi, sau đó hạ lửa nhỏ, đậy nắp nồi, nấu thêm khoảng 20 phút cho đường hơi sánh. 



Thắng nước côt dừa:
Cho lon nước cốt dừa + 3 muỗng canh đường + 1/2 muỗng cà phê muối + bột bắp đã khuấy đều với nước lạnh vào một nồi nhỏ, bắt lên bếp, để lửa vừa, khuấy đều cho đến khi nước cốt dừa vừa sôi. Tắt lửa.

Cách làm:
Bắt một nồi nước lớn lên bếp, để lửa lớn cho nước sôi.
Lấy một viên bột để lên lòng bàn tay, đè cho bột hơi dẹp, cho viên nhân vào giữa, vo tròn lại cho bột bọc thật kín viên nhân, thả viên bánh vào nồi nước đang sôi. Tiếp tục làm cho đến khi hết phần nhân. Phần bột còn dư vo thành từng viên tròn nhỏ như viên bi, thả vào nồi nước luộc chín.









Khi viên bánh chín thì sẽ nổi lên mặt nồi nước, vớt bánh ra, cho vào thau nước lạnh, sau đó vớt bánh từ thau nước lạnh cho vào nồi nước đường. Nấu lửa nhỏ khoảng 10 phút cho bánh thấm đường.

Chè trôi nước ăn ngon khi chè còn ấm, ăn kèm nước cốt dừa và mè rang.









No comments:

Post a Comment