Friday, January 31, 2014

Cơm Gà Hải Nam



Nguyên Liêu:
(Cho khoảng 6 dĩa cơm lớn)
1 con gà đi bộ khoảng 4 pounds
3 cup gạo, vo sạch, để ráo nước
1 của hành tây, lột vỏ, chẻ làm 8
2 củ hành hương, lột vỏ, xắt làm 4
1 củ gừng bằng 2 ngón tay, gọt vỏ, xắt lát mỏng. Chia phần gừng này ra làm đôi
Bột súp gà, muối, đường





Cách Làm:
Luộc gà:
Gà mua về rửa sạch, nếu gà có mỡ thì lóc những miếng mỡ đó ra, xắt mỡ thành những lát mỏng, để riêng.
Trong một nồi vừa đủ lớn để luộc gà, cho vào 2 lít nước + 2 muỗng cà phê muối + 4 muỗng cà phê đường + 2 muỗng canh bột súp gà + 1 phần gừng + hành tây. Băt nồi lên bếp, để lửa lớn, khi nước trong nồi vừa nóng, cho gà vào luộc, khi nước gà sôi, hớt bọt, để lửa nhỏ nhất, không đậy nắp. Luộc gà thêm khoảng 25 phút thì gà chín. Trong khi luộc gà, trở gà 1 vài lần cho gà chín đều, trở nhẹ tay để gà không bị tróc da.



Thử xem gà chín chưa bằng cách xiêm chiếc đũa vào phần dày nhất của con gà, nếu không thấy nước đỏ rỉ ra là gà đã chín. Vớt gà ra dĩa. Có thể ngâm gà vào thau nước lạnh ngay sau khi vớt gà ra để thịt gà săn lại và da gà không bị mất màu.



Phần nước luộc gà lọc lại cho sạch

Xào gạo nấu cơm:
Bắt nồi lên bếp, để lửa lớn, cho mỡ gà vào xào đến khi nào lượng mỡ gà tươm ra khoảng 2 muỗng canh là vừa, vớt phần mỡ gà còn lại ra bỏ. Nếu gà không có mỡ thì cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Cho hành hương và phần gừng còn lại vào nồi, xào đều đến khi nào hành vàng, vớt hành ra bỏ, cho gạo vào xào khoảng 5 phút.



Gạo vừa xào xong vào nồi cơm điện, cho vừa đủ lượng nước luộc gà vào nấu như nấu cơm bình thường, nhưng hơi khô. Khi cho nước luộc gà vào nấu cơm, dùng phần nước có nhiều mỡ để cơm được béo.





Cơm chín, xới đều

Nấu nước súp:
Phần nước luộc gà con lại có thể cho cải dài hoặc cà rốt vào nấu canh, dùng chung với cơm.

Nước mắm gừng:
Trong một tô lớn, trộn đều 4 muỗng canh đường + 1 muỗng canh dấm trắng + 8 muỗng canh nước + 4 muỗng canh nước mắm ngon + vài trái ớt đỏ bằm nhuyễn (nếu thích ăn cay) + 4 tép tỏi đâm nhuyễn + 1 củ gừng bằng 2 ngón tay lột vỏ, xắt lát mỏng, đâm nhuyễn. Nếu thích ăn mặn thì cho thêm nước mắm.

Cách trình bày:
Gà chặt miếng mỏng vừa ăn
Múc cơm ra dĩa, sắp gà xung quanh, có thể cho thêm dưa leo và cà chua
Thịt gà có thể chấm nước tương pha loãng hoặc với nước mắm gừng

No comments:

Post a Comment