Wednesday, October 16, 2019

Sâm Bổ Lượng


Nguyên Liệu:
(Cho khoảng 10 ly sâm bổ lượng)
100g bo bo (ý nhĩ, pearl barley)
100g táo tào
100g nhãn nhục
100g hạt sen khô
50g phổ tai khô

250g đường phèn
8 cup nước(2 lít)

Cách Làm:

 
Bo bo rửa sạch, ngâm trong nước ấm 8 tiếng hoặc qua đêm. Cho bo bo và 2 cup nước vào nồi, bắt lên bếp để lửa lớn, khi nước sôi, hạ lửa nhỏ, đậy nắp, nấu khoảng 20 phút cho đên khi bo bo vừa mềm. Tắt lửa, trút bo bo ra rổ, xả lại nước lạnh cho sạch.
Nếu nấu bo bo trong nồi IP, chỉnh chức năng Pressure cook, High pressure, thời gian 10 phút, chờ đến khi nút pressure bật xuống là bo bo mềm.

Hạt sen khô rửa sạch, cho vào nồi cùng với 2 cup nước nóng, ngâm 2 tiếng. Băt nồi hạt sen lên bếp, nấu lửa vừa đến khi hạt sen mềm. Tắt lửa. Cho vào nồi hạt sen 1/2 lượng đường phèn cho hạt sen thấm đường.
Nếu nấu hạt sen trong nồi IP, chỉnh chức năng Pressure cook, High pressure, thời gian 5 phút, chờ đến khi nút pressure bật xuống là hạt sen mềm.

Phổ tai ngâm trong nước lạnh đến khi mềm, rửa sạch, xắt sợi.

Nhãn nhục rửa sơ, ngâm trong 2 cup nước đá lạnh khoảng 3 tiếng cho giòn, vớt nhãn ra, chừa nước lại.

Táo tào rửa sơ, ngâm trong 2 cup nước ấm khoảng 3 tiếng, vớt táo ra, chừa nước lại.

Cho nước ngâm nhãn, nước ngâm táo, nước nấu hạt sen, thêm  nước lọc sao cho vừa đủ 8 cup vào nồi, cho bo bo và phần đường phèn còn lại vào nấu cho đến khi nước sôi và đường tan, tắt lửa để nguội. Cho tất cả nguyên liệu vào tủ lạnh

Khi ăn, cho bo bo, nhãn, táo, hạt sen, phổ tai vào ly, chế nước đường vào, có thể cho thêm ít nước đá. Món sâm bổ lượng dùng lạnh rất thơm ngon và bổ dưỡng.

 

No comments:

Post a Comment