Monday, February 9, 2015

Canh chua tôm

 

Nguyên Liêu:
1/2 pound tôm có đầu hoặc không đầu
1 cây bạc hà lớn
1/3 pound đậu bắp
4 trái cà chua chín
1/2 trái khóm hoặc 1/2 lon khóm họp
1/2 pound giá
1/2 cup me vắt
Ngò gai, ngò om, 1 bó hành lá
1/2 củ tỏi
Muối, đường, nước mắm, bột súp gà, dầu ăn
2 lon nước súp gà 14 oz

1 muỗng canh = 1 muỗng tablespoon
1 muỗng cà phê = 1 muỗng teaspoon



Chuẩn Bị:
Tôm để vỏ, rửa sạch, cho vào tô. Ướp vào tôm 2 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh đường, đậy kín tô, để trong tủ lạnh vài giờ cho tôm thấm gia vị

Bạc hà tướt vỏ, rửa sạch, xắt miếng mỏng dày khoảng 1 cm
Đậu bắp cắt bỏ đầu, đuôi, rửa sạch, xắt làm hai hoặc để nguyên trái
Cà chua rửa sạch, mỗi trái chẻ làm 4 hoặc làm 6
Giá rửa sạch để ráo nước
Khóm xắt miếng vừa ăn
Tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn
Ngò gai, ngò om rửa sạch, xắt mỏng
Hành lá lấy phần củ đập hơi dập, phần lá xắt nhỏ, để chung với ngò gai và ngò om
Me cho vào tô lớn, chế nước sôi vào, trộn đều cho me tan hết, để khoảng 10 phút cho me lắng xuống, sớt nước me ra một tô khác, phần xác me bỏ đi.








Cách Nấu:
Trong một nồi nhỏ, cho vào tỏi và 3 muỗng canh dầu ăn, bắt nồi tỏi lên bếp, để lửa vừa, trộn đều cho đến khi tỏi vừa vàng, bắt nồi tỏi ra khỏi bếp.

Bắt một nồi lớn khác lên bếp, để lửa lớn, nồi nóng, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, kế đến cho phần hành củ đập dập vào, xào cho hành hơi vàng, kế đến cho khóm vào, trộn đều, để khoảng 5 phút.

 



Kế cho vào nồi khóm 1/2 cup nước mắm và 2 lít nước lọc, cho tiếp 2 lon nước súp gà và nước me vào nồi. Nêm vào nồi canh 5 muỗng canh đường + 2 muỗng canh bột súp gà, canh sao cho nước canh đủ độ chua, mặn, ngọt là được.



Khi nước canh trong nồi sôi đều, cho bạc hà vào trộn đều, khi nước canh sôi trở lại, cho cà, đậu bắp, và tôm vào, chờ cho nồi canh sôi trở lại, hớt bọt, nêm lại cho vừa ăn, sau cùng cho giá vào, trộn đều một lượt, tắt lửa nồi canh, cho ngò gai + ngò om + hành + lên trên mặt nồi canh. Trước khi múc canh ra dùng, trút hết nồi tỏi phi vào nồi canh cho canh được thơm.




Canh chua ăn với cơm còn ấm ấm rất ngon.


1 comment:

  1. Toi da lam theo cach cua chi. Canh rat ngon! Hy vong duoc hoc nhieu mon ngon cua chi. Chuc suc khoe chi va gia dinh cua chi.

    ReplyDelete